• Tiếng Anh
  • Tiếng Việt

Ẩm thực chay những điều bạn cần biết

Ẩm thực chay những điều bạn cần biết

[15/07/2015]

Ăn chay hiện nay đang trở thành thói quen của nhiều người, ẩm thực chay cùng các món chay ngon từ đó cũng trở nên phổ biến hơn trước. Tuy vậy các bạn đã biết hết những tác hại và ích lợi của việc ăn chay?

Ăn chay là cách ăn chỉ dùng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, không sử dụng các loại thịt động vật. Việc ăn chay vốn ban đầu xuất phát từ yêu cầu tôn giáo , tuy vậy ngày nay, ẩm thực chay càng phổ biến và trở thành khuynh hướng của nhiều người. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm rõ được những điểm lợi và hại của thói quen ăn uống này. Hãy cùng Cuốn tìm hiểu nhé!

Ăn chay nay đã trở thành khuynh hướng của nhiều người

Những điểm lợi và hại của việc ăn chay bạn nên biết:

Lợi của việc ăn chay

-Thành phần chính của các món ăn chay là các loại rau củ hay chất đạm là đạm thực vật bởi vậy đặc tính nổi bật có thể thấy của ẩm thực chay là dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ đối với cơ thể.

- Với việc nạp và cơ thể một lượng rau xanh, hoa quả tươi tương đối nhiều nhiều, sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng chất xơ cần thiết cùng với các vitamin có lợi như B, C, các chất chống oxy hóa giúp cơ thể có thể duy trì được sự trẻ trung và khỏe mạnh của các tế bào.

ẩm thực chay

Nên cân bằng các chất dinh dưỡng từ thực phẩm chay trong bữa ăn hàng ngày

- Trong rau, củ và hoa quả đều chứa các chất béo không có cholesterol- loại chất béo có lợi đối với bệnh lý rối loạn chuyển hóa, tim mạch, tiểu đường, huyết áp.

- Ngoài ra, nếu bạn ăn chay đúng cách, các chuyển hóa cơ bản trong cơ thể sẽ giảm đi, dẫn đến hoạt động của các tế bào ít và nhẹ nhàng hơn; từ đó sẽ giúp bạn duy trì dự trẻ trung, khỏe mạnh của cơ thể lâu hơn. Thực tế, nhiều nghiên cứu về ăn chay đã chỉ ra rằng đối với người ăn chay, tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa, thậm chí là ung thư giảm đi so với việc ăn uống thông thường.

Tuy nhiên ăn chay cũng ẩn chứa các tác hại

- Trước hết, chất đạm được nạp vào cơ thể từ thực vật tuy dễ tiêu hóa và hấp thụ, nhưng đạm thực vật lại thiếu đi một số axit amin thiết yếu cho sự tăng trưởng, phát triển của cơ thể bạn. Ngoài ra, lượng rau và chất xơ nhiều trong đồ ăn chay cũng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng quý.

- Việc sử dụng đa số các thực phẩm được chế biến bằng phương pháp chiên, cùng sử dụng khá nhiều nước cốt dừa- axit béo no dẫn đến những người ăn chay trường sẽ nạp và cơ thể khá nhiều chất béo, nên dù không có cholesterol từ mỡ động vật, nhưng việc dùng nhiều những chất béo này lại kích thích cơ thể tạo ra cholesterol nhiều hơn. Bởi vậy những người ăn chay trường thường trong thời gian dài sẽ dễ bị tăng cholesterol máu hơn, đồng thời các gốc oxy hóa trong cơ thể cũng tăng lên do thói quen ăn nhiều đồ chiên.

ẩm thực chay

Ăn chay cần khoa học và cân đối

- Bên cạnh chất chất béo, các món ăn chay thường có chứa lượng tinh bột rất cao. Hơn nữa các món chay thường là thực phẩm khô, đặc, nên tổng lượng calorie nạp vào cơ thể cũng tăng lên, việc này rất nguy hiểm với những người tiểu đường, thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hóa đường.

- Ăn chay trường nếu không biết cân đối các chất dinh dưỡng cũng sẽ dẫn đến thiếu các chất khoáng vi lượng như kẽm, sắt… do các chất này trong thức ăn thực vật sẽ khó hấp thu vào cơ thể hơn, từ đó có thể gây bệnh lý thiếu máu.

- Do không đủ lượng canxi cần thiết nạp vào cơ thể nên những người ăn chay trường cũng có nguy cơ loãng xương cao hơn. Bởi vậy nên chú ý nạp thêm những thực phẩm giàu canxi

Qua những phân tích trên có thể thấy ăn chay trường có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng cũng ẩn chứa khá nhiều tác hại. Nhưng bạn có thể khắc phục những mặt hại đó bằng một chế độ ăn khoa học và cân đối hơn. Ví dụ như để tránh mất cân đối các acid amin, bạn nên phối hợp các loại đạm thực vật với nhau: như gạo lứt với muối mè, cơm với các loại đậu… nhưng tốt nhất là bạn vẫn nên dùng thêm sữa và các chế phẩm từ sữa khác để cung cấp đủ hơn các dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó để tránh việc "khắc" nhau của các loại vitamin và khoáng chất bạn cũng nên chú ý hơn trong việc phối hợp các loại thực phẩm: các chất khoáng vi lượng, tức là chất sắt, chất kẽm…có nhiều trong các loại rau quả màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bồ ngót, bó xôi… tuy nhiên các chất khoáng này sẽ khó hấp thu vào cơ thêt nên khi ăn lưu ý thêm các thưc phẩm có chứa vitamin C (chanh, cam, cà chua…) và tránh dùng kèm với trà đặc.

Chúc các bạn có một chế độ ăn chay hợp lý và có lợi cho sức khỏe!

Tags: am thuc chay ngon, am thuc viet nam

------------------------------------------------------------

Bài đăng tham khảo

8 món ăn vặt nhà hàng ngon

8 món ăn vặt giải nhiệt cho mùa hè Hà Nội

4 nhà hàng Việt ngon khu vực Vincom-Bà Triệu

Tin tức đã đưa